18.6.13

Ứng dụng smartpone, phương thức mới để các nghệ sỹ quảng bá sản phẩm của mình


Một trong những lợi ích mà Internet mang lại chính là cơ hội được quảng bá những gì chúng ta có đến một đại bộ phận công chúng có chung sở thích và suy nghĩ. Tôi thấy rằng đây quả thật là một cơ hội lớn cho giới nghệ sỹ nói riêng và người của công chúng nói chung có thể tiếp cận với người hâm mộ của mình dễ dàng hơn và tức thời hơn.

Việt Nam đang là một thị trường tiềm năng cho điện thoại smartphone, theo thống kê từ   Ericsson ConsumerLab, đến hết năm 2012, có 21% lượng người dùng tại Việt Nam sử dụng điện thoại thông minh. Điều này đồng nghĩa với việc gia tăng sự tiếp xúc của người dùng với thế giới số và nội dung trên internet thông qua các ứng dụng và mobile web browsers; và gia tăng không chỉ cơ hội quảng bá mà còn là cơ hội kiếm tiền cho các nghệ sỹ, đặc biệt là những "ngôi sao" lớn. (trong entry này tôi không đề cập đến cá nhân và doanh nghiệp)

Một ví dụ gần đây nhất và nổi bật nhất chính là "ông trùm" nhạc Rap người Mỹ Jay-Z, đức lang quân của cô nàng bốc lửa Beyonce, sẽ bắt tay với đại gia Samsung trong chiến dịch quảng bá cho album mới mang tên Magna Carta Holy Grail; theo đó, SamSung sẽ mua trước 1.000.000 album của nam ca sỹ người da màu này với giá $5/album và cung cấp miễn phí cho người dùng smartphone của Samsung, 3 ngày trước khi album được chính thức ra mắt thị trường, thông qua một ứng dụng viết riêng cho các Smartphone của SamSung. Bên cạnh đó, nhãn hàng này cũng sẽ tham gia vào các chiến dịch quảng bá album mới của Jay-Z. Chưa cần biết album mới của Jay sẽ hay đến mức độ nào, nhưng ngay từ khi album còn chưa ra mắt công chúng thì anh đã bỏ túi 5 triệu USD. Đây quả là một con số ấn tượng trong thời buổi buôn bán nhạc ảm đạm như hiện nay. Đây quả là một ví dụ rõ ràng cho những nghệ sỹ nổi tiếng để có thể tiếp cận người hâm mộ và kiếm tiền từ những ứng dụng của smartphone. Một bước đi thông minh và có lợi cho cả Samsung lẫn Jay-Z, chàng ca sỹ này bán được nhiều album hơn, kết nối với người yêu thích nhạc của anh nhanh hơn, tức thời hơi; còn Samsung có thể bán được nhiều hơn và tiếp cận được nhiều khách hàng hơn cũng như tăng được lợi thế cạnh tranh với Itunes Store của Apple. Tất nhiên, ở một phương diện khác, người nghệ sỹ đó phải có mức độ nổi tiếng đủ cao để hấp dẫn các đại gia công nghệ bỏ tiền vào đầu tư và có được lượng người hâm mộ đủ lớn để có thể giúp họ sinh lời.

Ngoài ra, có thể bạn không phải là một ngôi sao lớn như Jay-Z nhưng vẫn có những cách khác để tiếp cận công chúng thông qua các ứng dụng của smartphone. Lấy ví dụ như trường hợp của Britney Spears, cô công chúa nhạc pop và nhóm quản lý của mình đã tạo ra một ứng dụng cho người sử dụng Iphone mang tên "It's Britney". Người hâm mộ cô ca sỹ này có thể tải ứng dụng này miễn phí trên Appstore và cập nhật những tin tức mới nhất về các hoạt động âm nhạc và các dự án của Britney Spears một cách nhanh nhất.


Thông qua ứng dụng này, Britney có thể gởi đến người hâm mộ của cô những tin tức âm nhạc liên quan đến album mới hoặc thông tin về các liveshow; update các hình ảnh đời thường hoặc các photoshoot chuyên nghiệp. Người dùng còn có thể được nghe những bản nhạc miễn phí trong các album trước đây của Spears. Đây quả là cách giao tiếp thông minh với những người yêu mến cô ca sỹ này.

Vậy những nghệ sỹ Việt Nam học được những gì từ các trường hợp trên? Đối với các nghệ sỹ lớn với số lượng người hâm mộ đông đảo, họ có thể bắt tay với các nhãn hàng điện thoại hay tự mình xây dựng một ứng dụng cho smartphone để có thể tự bán nhạc của mình trực tiếp đến người hâm mộ, hay có thể quảng bá các thông tin của mình một cách hiệu quả đến công chúng mà không phải bỏ ra một chi phí quá lớn. Đối với các nghệ sỹ tiềm năng đang cần một bước đột phá, việc xây dựng các ứng dụng để giao tiếp với người hâm mộ và cho họ thấy tài năng của mình cũng là một ý tưởng tốt cần được xem xét. Chi phí để tạo nên một ứng dụng và đưa nó lên Appstore hay Google Play là không hề lớn. Với một chiến lược quảng bá phù hợp, nội dung cập nhật thường xuyên và hấp dẫn, là có thể cung cấp được cho công chúng mục tiêu nhiều cách thức để có thể biết đến người nghệ sỹ.

Tôi vẫn mong có ngày mình sẽ tải được về một ứng dụng âm nhạc của Hồ Ngọc Hà để có thể cập nhật tin tức từ cô ấy một cách nhanh chóng. Trong thời đại này, ai tạo ra thông tin trước, thường có lợi hơn những người còn lại.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét